หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Van Dijk, thiên tài kiêu ngạo xứ Uất Kim Hương

Sự nghiệp của Van Dijk đã nâng lên một tầm cao mới khi trong trận cầu nảy lửa để giành vé đi tiếp giữa Southampton vs Hapoel Beer Sheva tại Europa League, anh đã có một pha băng lên bất ngờ. Bàn thắng được xác lập có ý nghĩa không chỉ với đội bóng!

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Jaap Stam và Frank de Boer

Ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, cầu thủ sinh năm 1991 sẽ là một món hàng thu hút sự cạnh tranh của rất nhiều đội bóng lớn. Mức chuyển nhượng có thể được tăng lên  khi những màn trình diễn cá nhân của anh đã vượt qua tầm vóc của Southampton.
Van Dijk thời còn chơi cho  câu lạc bộ Gronnigen
Van Dijk thời còn chơi cho  câu lạc bộ Gronnigen
Đội chủ sân St.Mary’s rất hiểu về giá trị của ngôi sao sáng nhất trong đội hình. Chính vì thế, họ đã ký một bản hợp đồng lên tới 6 năm với Van Dijk trong mùa hè 2016. Giao kèo đó sẽ giúp Southampton thu lại một món tiền chuyển nhượng chắc chắn lớn gấp nhiều lần con số 13 triệu bảng mà họ bỏ ra để chiêu mộ Van Dijk từ Celtic.
Được đưa về để thay thế Toby Alderweireld sang Tottenham, nhưng những gì mà Van Dijk làm được còn ấn tượng hơn đồng nghiệp người Bỉ. Mùa giải trước, hậu vệ Hà Lan chiến thắng trong 163 tình huống không chiến, đứng đầu Premier League và nhiều hơn hẳn so với người xếp sau là Chris Smalling với 124 tình huống.
Phong độ xuất sắc ở hàng phòng ngự giúp Van Dijk nhận cú đúp danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Southampton do các đồng đội và CĐV bình chọn. Matt Le Tissier, huyền thoại của Southampton, nhận xét ngắn gọn về đàn em của mình: “Virgil Van Dijk là hậu vệ xuất sắc nhất Premier League nhưng không được công nhận điều đó chỉ vì cậu ấy không chơi cho một đội bóng lớn”.
Nhiều người đồng tình với quan điểm đó khi chứng kiến hậu vệ Hà Lan thi đấu. Cao lớn (1m93), mạnh mẽ, không chiến cực tốt nhưng dùng chân cũng rất khéo và có khả năng phát động tấn công. Van Dijk được đánh giá là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Jaap Stam và Frank de Boer, những trung vệ giỏi nhất của Hà Lan trong hai thập kỷ qua.
Van Dijk được đánh giá là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Jaap Stam và Frank de Boer
Van Dijk được đánh giá là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Jaap Stam và Frank de Boer
Tài năng của Van Dijk bây giờ đã được ghi nhận một cách công bằng hơn, nhưng có lẽ nó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của anh, qua những lời kể của các HLV cũ thời cầu thủ này vẫn còn ở Hà Lan.

Tài năng nhưng kiêu ngạo

Van Dijk đến với bóng đá khá muộn khi đến tận năm 18 tuổi mới gia nhập lò đào tạo của Willem II. Anh là con trai trong gia đình có bố là người Hà Lan và mẹ gốc Surinam không thực sự đam mê bóng đá.
Chỉ một năm ở Willem II, Groningen, đội bóng từng đào tạo ra những huyền thoại của bóng đá Hà Lan đã mời Van Dijk đến vào mùa hè 2010. Cầu thủ sinh năm 1991 chưa được ra mắt ở đội 1 ngay và phải mất hơn nửa mùa giải chơi ở đội trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV Dick Lukkien.
Tại Willem II, anh vừa là cầu thủ đội trẻ lại vừa đá cho đội 1. Các trận đấu diễn ra liên tục, trong khi giờ tập luyện thì rất ít. Van Dijk chủ quan cho rằng không cần luyện tập anh vẫn có thể ra sân thi đấu và chơi tốt.
Hậu vệ người Hà Lan đang là cầu thủ đáng xem nhất của Southampton
Hậu vệ người Hà Lan đang là cầu thủ đáng xem nhất của Southampton
Peter Huistra, HLV của Groningen khi đó rất ngưỡng mộ tài năng của Van Dijk và muốn đưa anh lên đội 1 ngay lập tức nhưng Lukkien phản đối. Vì điều này, Van Dijk đã giận dữ và không nói chuyện với ông thầy của mình trong suốt 6 tháng.
Nhưng rồi Van Dijk cũng nhận ra tầm quan trọng của việc tập luyện khi phát hiện tài năng bẩm sinh không thể đủ để phát triển sự nghiệp. Sự kiên nhẫn và chân thành của Lukkien bắt đầu có tác dụng, cậu học trò ương bướng chịu khó vào phòng tập gym hơn để tăng cường thể chất đồng thời rèn luyện sức bền.
Những nỗ lực của anh được Lukkien ghi nhận và chuyển đến Huistra. Tháng 5/2011, Van Dijk có trận đầu tiên ở Eredivisie cho Groningen. Thành quả luyện tập của Van Dijk nhanh chóng phát huy tác dụng.
Sau 3 mùa chơi cho Groningen và 3 mùa đá cho Celtic, việc chuyển tới Southampton mùa hè 2015 đã giúp tên tuổi Van Dijk được biết đến nhiều hơn nhờ tầm phủ sóng rộng rãi của Premier League. Nhưng chắc chắn St.Mary’s sẽ chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng của trung vệ tài năng này.
Với tài năng hiếm thấy, Southampton chắc chắn không phải là điểm dừng chân cuối cùng của anh trong sự nghiệp. Để bay cao bay xa hơn nữa, Van Dijk ngoài việc tập luyện chăm chỉ, anh nên nghĩ đến việc chọn một “ bến đỗ” mới cho mình.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น